Bài học đầu năm mới

00:09

👉THƯƠNG THẢO hay TUNG CHƯỞNG ?
1 bài học đầu xuân quan trọng nhất cuộc đời.
(Đọc kỹ nhé)
.
😡Chuyện 1 : NÀY, CHÁU ĐỪNG HỖN LÁO !
.
Cách đây 10 năm, tôi đi thuê 1 ngôi nhà 3 tầng  mặt phố để kinh doanh.
Ông chủ cho thuê nhà là 1 ông cụ 73 tuổi, người gốc Hà Tĩnh, anh trai của 1 chủ tịch tập đoàn bất động sản nhiều đất top đầu Hà Nội. 
Dù 73 tuổi nhưng rất phong độ, uống rượu Whisky, hút thuốc lá, lái ô tô… Ở biệt thự hơn 500m2. 
Có nhiều nhà cho thuê, biết đầu tư cổ phiếu OTC, BĐS…
Khi tôi đàm phán, ông này đã đồng ý miệng cho tôi thanh toán 1 tháng và không nói gì đến vấn đề đặt cọc.
.
Tuy nhiên ngày hôm sau, khi mang hợp đồng đến ký, ông ta nói  : 
“Bác đã suy nghĩ lại, bác cho cháu thuê giá rẻ, và trước đây bác đã từng rắc rối với 1 người đi thuê không đặt cọc nên bác đề nghị lại thế này : 
1-Thanh toán 3 tháng một
2-Đặt cọc 1 tháng !”
.
👉Tôi rất tức giận và nói lớn tiếng ý ông già người lớn, hôm qua đã đồng ý thế này mà mai 1 kiểu khác, đúng là vớ vẩn, làm ăn không uy tín, lật lọng như trở bàn tay. 
Tôi thất vọng về con người ông ! 
.
👉Ông già rất bình tĩnh  : 
“Này, cháu đừng hỗn láo.
Cháu còn trẻ, bác dạy cho cháu điều này.
Khi có việc gì KHÔNG HÀI LÒNG, HAI BÊN PHẢI THƯƠNG THẢO VỚI NHAU.
.
Bác đề xuất như thế, nếu cháu không đồng ý, cháu có lý lẽ của cháu, 2 bên tranh luận, nếu cháu nói có lý, bác sẽ nghe theo. 
Ngược lại, nếu bác nói hợp tình hợp lý, thì cháu cũng nên nghe theo.
Trong mọi việc, phải trao đổi, không được nóng giận mất khôn. 
.
👉 Ra quyết định trong lúc NÓNG GIẬN và thường SỈ NHỤC NGƯỜI KHÁC khi không hài lòng thì cháu MÃI MÃI KHÔNG BAO GIỜ TRƯỞNG THÀNH.
LỜI NÓI NHƯ MŨI DAO, 1 KHI NÓI RA SẼ KHÔNG RÚT LẠI ĐƯỢC.
.
Bác thấy cháu cầu tiến, ham học hỏi nên bác dạy để cháu nhớ.
Nếu chúng ta không thống nhất được thì không ký hợp đồng, bác cháu ta vẫn là bạn.
Cháu hiểu chứ ?”
.
👉Ngày hôm đó, tôi ngậm đắng trong lòng, học bài học lớn về kinh doanh.
Tôi đồng ý ký điều khoản mới.
.
Thực tình, ông già là người tốt.
Sau đó cho tôi đập toàn bộ tầng 3, cải tạo để tôi cho thuê lại được nhiều tiền hơn.  
Hết hạn hợp đồng 3 năm, gia hạn tiếp cho tôi (tất nhiên lại đàm phán.)
Dần dà, có sự thiện cảm, ông già cho thanh toán tháng một. 
Tiếp nữa, khi tôi khởi nghiệp khó khăn, ông già còn cho tôi vay 500 triệu (có lãi suất).
Là người tôi mang ơn đến tận bây giờ.
.
Bài học thứ 1 mà tôi học được là ĐỪNG VỘI ĐÁNH GIÁ 1 CON NGƯỜI QUA 1 HÀNH ĐỘNG.
Chúng ta chưa ĐẶT MÌNH VÀO PHÍA ĐỐI PHƯƠNG hoặc khi chúng ta bên ngoài câu chuyện, chưa hiểu hết UẨN KHÚC BÊN TRONG.
.
Ông già trước đây bị 1 người thuê (không đặt cọc) ở quá hạn và bỏ đi, thiếu trách nhiệm nên ông phải rắn với tôi. 
.
👉 Vài năm trước : 
Tân Hiệp Phát (nước giải khát Dr Thanh, Number 1) và vụ con ruồi, truyền thông, báo đài, dân tình ùa nhau vào chửi Tân Hiệp Phát tồi tệ hết chỗ nói, ép người lương thiện đi tù… 
Rất ít người bênh vực Tân Hiệp Phát.  
Năm 2018 vừa rồi, lại thấy thông tin Tân Hiệp Phát được minh oan, bị gài… 
Tinh thần khởi nghiệp, công ty tỷ đô, nỗ lực vượt khó…. Báo đài ca ngợi.
.
Tôi không biết đúng sai thực sự thế nào, nhưng tôi không đánh giá, vì tôi cũng không phải là người trong cuộc.
.
👉Nhiều người, có thói quen KHÔNG SUY XÉT, cứ nghe 1 điều gì đó, có thể quay sang nghi ngờ ngay chính người tốt với mình. 
Trong 1 mâu thuẫn giữa 2 người nào đó, ai cũng cho là mình có lý. 
Nếu ta là người ngoài, TUYỆT ĐỐI KHÔNG ĐƯỢC TÁT NƯỚC THEO MƯA.
.
👉1 điều LƯU Ý nữa, hầu hết mọi người THƯỜNG PHÙ THỊNH CHỨ KHÔNG PHÙ SUY. 
Khi bạn sa cơ lỡ vận, sẽ chỉ có 1 số ít CÓ CHÍNH KIẾN, CHÂN THÀNH sẽ ở bên cạnh bạn, yêu quý và ủng hộ bạn.
.
Những người tung bạn lên mây, trước đây 1 điều dạ thưa, "em đội ơn"… sẽ ĐỔI CHIỀU nhanh thôi.  
Phần lớn sẽ quay lưng, lúc đó bạn ĐỪNG BỐI RỐI !
.
Cách tốt nhất là đừng để bản thân vào thế sa cơ, nhưng NẾU SA CƠ, HÃY TỰ GIÚP MÌNH rồi trời sẽ giúp, đừng trách gì ai cả.  
.
👉CŨNG HÃY CẨN THẬN VỚI NHỮNG NGƯỜI MỚI GẶP ĐÃ TÂNG BỐC BẠN TUYỆT VỜI ! 
Họ tự tạo ra KỲ VỌNG với đối phương, rồi nhân vô thập toàn, rồi họ thất vọng. 
Những người này, khi có việc không hay, lời nói của họ sẽ xát muối vào tim bạn. 
Trong tâm lý học, nó được gọi là 1 loại rối loạn tâm lý khác.
.
💪Nhưng với tôi, bài học thứ 2 quan trọng hơn.
10 năm trôi qua, bài học đó vẫn in sâu trong tâm trí tôi và tôi ghi nó vào SỔ THÔNG THÁI : 
“TRONG MỌI VIỆC, LUÔN CÓ 2 SỰ LỰA CHỌN : 
1 LÀ THƯƠNG THẢO VÀ 2 LÀ TUNG CHƯỞNG !”
Sai lầm của hầu hết mọi người, chúng ta thường vội vàng TUNG CHƯỞNG với nhau.
.
HÃY ĐỂ Ý : 
👉Nếu NHÂN VIÊN BỰC MÌNH VỚI SẾP, chúng ta chọn cách nghỉ việc, tìm 1 lý do nào đó nghe có vẻ rất hợp lý kiểu bố mẹ ốm, người yêu, vợ chồng bảo về làm ….
Rất hiếm nhân viên đến gặp sếp THƯƠNG THẢO, trao đổi thẳng thắn như : 
Em đề nghị xử lý lại BÀI TOÁN CHIA ! Em thấy mình nên cải tiến như thế này !
Hay Em chưa đồng tình với cách làm này !...
Sự lựa chọn có thể là : Bí mật Nộp hồ sơ nơi khác, Bí mật ôm database ra làm riêng…
.
👉Nếu SẾP BỰC MÌNH VỚI NHÂN VIÊN, có thể chúng ta không lựa chọn THƯƠNG THẢO, ví dụ nói chuyện trực tiếp, sắp xếp lại công việc, tìm ra vấn đề…. Chúng ta chọn cách thuyên chuyển ngay lập tức, thu hẹp quyền lực, tìm cách đuổi khéo, cắt giảm lương thưởng….
.
👉Nếu ta BỰC MÌNH VỚI ĐỐI TÁC (cắt cầu, thiếu trung thực, nói 1 đằng triển khai 1 nẻo, làm ăn không tập trung, không trung thành, hoặc đôi khi không như kỳ vọng….), có thể chúng ta không lựa chọn THƯƠNG THẢO… Chúng ta chọn cách nói xấu sau lưng, cắt đứt quan hệ làm ăn, chửi mắng, sỉ nhục, thề không bao giờ nhìn mặt nhau nữa…
.
Chuyện 2: CHẮC E SẼ KO HỢP TÁC NỮA
Gần đây, tôi phải động viên 1 công ty khởi nghiệp về bất động sản, là đại lý phân phối, bức xúc với chủ đầu tư vì bị cắt cầu… tôi nói : 

Này, em có 2 lựa chọn : THƯƠNG THẢO & TUNG CHƯỞNG, mà cũng phải thông cảm với người ta, mới làm nên chưa có kinh nghiệm, làm như thế không được lâu dài, nếu bài bản không thuê các em đâu, mà các em cũng kiếm được tiền từ người ta còn gì ? 
.
Mặt khác, ÍT KHI CHÚNG TA THỪA NHẬN MÌNH CŨNG SAI hoặc TỰ CHỊU TRÁCH NHIỆM VỚI CHÍNH MÌNH. 
Tức là mọi việc cũng tại ta mà ra, đối phương cũng có lỗi, nhưng PHẦN LỚN TẠI TA. 
Nếu chúng ta đổ lỗi, thì KHÔNG RÚT ĐƯỢC BÀI HỌC, và sẽ không trưởng thành.
.
👉Nếu KHÁCH HÀNG BỰC MÌNH VỚI CÔNG TY, có thể không lựa chọn THƯƠNG THẢO… chúng ta chọn cách SỈ NHỤC, bôi nhọ danh dự, tấn công về tiền bạc, uy tín công ty đó…
.
Chuyện 3 : TẬP ĐOÀN LỚN THÌ THẾ NÀO
1 lần, tôi có cái túi gửi hành lý của Vietjet Air (tôi thường bay gấp, mai đi thì hôm nay book, còn hãng nào book hãng đó, ko câu nệ), không hiểu thế nào, lúc nhận ở băng chuyền, cái túi cháy xém, quăn hết vỏ da. 
.
Tôi điên lắm, ra phàn nàn, cuối cùng nhận được cái mail sẽ đền cho 300k, và cuối cùng cũng không thấy chuyển khoản. 
Tôi nghĩ bụng, tưởng thế nào, tập đoàn lớn, làm ăn như shit, phải chụp ảnh, phải post video lên Facebook, cho nó biết…..
.
À, nhưng sau tôi nghĩ lại, việc nhỏ thế này ko kiềm chế, sao mình làm được việc lớn, lại mất thời gian. 
Tôi tập trung vào việc khác. 
Hãy để những việc đó cho những người khác THÍCH ĐẮM CHÌM VÀO VIỆC NHỎ. 
Mặt khác, cũng tại mình, lúc trả lời mail không thiện chí….
.
👉Nếu BẠN BÈ hay trong GIA ĐÌNH BỰC TỨC VỚI NHAU, có thể chúng ta không lựa chọn THƯƠNG THẢO…
Chúng ta chọn cách cắt đứt quan hệ, buông lời cay đắng, tấn công nhau về tiền bạc, nhân phẩm….
.
Bài học rút ra là : 
TRONG MỌI VIỆC, NẾU CÓ ĐIỀU GÌ KHÔNG HÀI LÒNG, CHÚNG TA CẦN THƯƠNG THẢO.
NẾU THƯƠNG THẢO KHÔNG ĐƯỢC, TUNG CHƯỞNG MỚI LÀ BƯỚC ĐI TIẾP THEO. 
.
😵Xin kể câu chuyện cuối cùng : 
TAO SẼ TIÊU DIỆT MÀY ! 
.
Gần đây, 1 công ty khởi nghiệp bất động sản có 1 vụ tranh chấp đất đai. 
Bên mua sau khi mua tài sản xong, đã sang tên sổ đỏ, giá thị trường sụt giảm 1 nửa, họ tìm cớ quay lại đòi tiền.
.
Do sơ suất, đội ngũ điều hành không đối thoại với họ, họ lựa chọn TUNG CHƯỞNG, đi kiện.
Quan điểm của tôi trong nhiều việc là mình cũng có phần lỗi của mình.
Tôi là người ngoài cuộc nhưng phải vào giúp, cố gắng THƯƠNG THẢO dàn xếp 2 bên nhưng không thành (bao gồm cả hoàn tiền 100%). 
Họ cố gắng TUNG CHƯỞNG. 
.
Không còn cách nào, công ty phải mang 3 luật sư giỏi ra (rắn, nhiều kinh nghiệm, đã xử lý những vụ việc phức tạp nổi tiếng báo đài), và việc tranh luận đi vào ngõ cụt. 
Bên kiện không nhận được tiền ngay. Công an đề nghị đưa về xử lý dân sự.
.
Luật sư nói với tôi : “Em muốn cho 1 trong 2 bên đối phương kia đi tù không ? Anh sẽ làm cho em ?"
1 luật sư khác nói : 
"Hay cho nó liên tục lên công an viết tường trình nhé ?"
.
Tôi bảo : “Không cần đâu anh, nếu họ bôi nhọ, vu khống bên này thì em sẽ nhờ anh. 
Em sẽ chờ điện thoại !”
(Mấy hôm trước tôi gọi họ khó, và họ ko muốn dàn xếp)
Mấy ngày sau, biết không ăn thua, họ gọi lại cho tôi, yêu cầu dàn xếp vụ việc cho 2 bên.
.
Việc đối phương KHÔNG CHẤP NHẬN THƯƠNG THẢO thì họ sẽ không được gì ngay cả.
Chúng tôi cũng không đồng ý phương án dàn xếp cũ nữa. 
Vì họ TUNG CHƯỞNG, họ sẽ nhận được ít hơn hoặc chậm hơn. 
.
👉Tóm lại 1 SỐ BÀI HỌC là : 
1) ĐỪNG VỘI ĐÁNH GIÁ NGƯỜI KHÁC.
2) TỰ HIỂU : PHÙ THỊNH CHỨ KO PHÙ SUY. 
(SA CƠ HÃY TỰ GIÚP MÌNH) 
3) CẨN THẬN VỚI NGƯỜI TUNG BẠN LÊN MÂY.
4) TUYỆT ĐỐI KO TÁT NƯỚC THEO MƯA.
5) PHẦN LỚN TẠI TA.
.
6) THƯƠNG THẢO & TUNG CHƯỞNG.
Hầu hết các tình huống, chúng ta luôn có sự lựa chọn !
SAI LẦM : Chúng ta thường vội vàng TUNG CHƯỞNG với nhau.
Đây có thể là bài học quan trọng nhất trong cuộc đời của tôi và bạn ! 
.
👉Bạn thích bài học nào ?
Nhớ ghi vào Sổ thông thái của bạn !
.
Ngày tết, xin viết tặng 1 bài. 
Nếu bài viết có ích cho bạn, hãy tặng 1 BÌNH LUẬN BIỂU TƯỢNG nhé !!
Thanks for SHARE !
Nguồn: Nguyễn Thành Tiến

You Might Also Like

0 nhận xét